วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

ชนิดกระสุน



เรื่องการแฉลบของหัวกระสุนเมื่อยิงกระทบเสื้อเกราะ เป็นรายงานจากหน่วย S.W.A.T บอกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใส่เสื้อเกราะแถมยังใส่เกราะแข็งเป็นแผ่นเซรามิคไว้ที่หน้าอกอีกชั้น กะว่าไงๆก็รับมือกับหัวกระสุนทุกรูปแบบของพวกค้ายาเสพติดได้แน่ๆ ผลปรากฎว่า เจ้าหน้าที่คนนั้นโดนกระสุนจนถึงแก่ความตาย เนื่องจากคนร้ายที่นอนอยู่กับพื้น ยิงเข้าที่หน้าอกของแกในมุมเฉียงขึ้น หัวกระสุนโดนเกราะแข็ง แฉลบจากหน้าอกขึ้นไปเข้าที่ใต้คาง ตุงอยู่ในหัวสมองอันชาญฉลาดของตำรวจคนนั้น เลยต้องมีการออกแบบเสื้อเกราะให้เทอะทะขึ้นอีก ทำเป็นแผ่นยื่นออกรอบๆคอใต้คาง กันกระสุนแฉลบอย่างที่ว่า หัวกระสุนขนาด .357 ที่เป็นรูปกรวยแหลมหุ้มทองแดง ที่เรียกกันว่า"หัวฝาชี" ผมขอเพื่อนมาเก็บไว้นัดนึง ว่ากันว่ากระสุนแบบนี้ เก็บได้เยอะในรถของ"เสี่ยจิว" อดีตเจ้าพ่อด้านตะวันออก ที่โดนถล่มจนรถพรุนไปหมด ข่าวว่ามีกระสุนบางนัด ทะลุผ่านเข้าไปในเครื่องยนต์รถเลยที่เดียวนะ สงสัยทะลุฝาครอบวาวล์ที่เป็นอะลูมิเนียมแหงๆคงไม่ถึงขนาดทะลุห้องเครื่องที่เป็นเหล็กหรอกครับ

........................................................................................................................................................................



กระสุนในเชิงพาณิชย์ที่ขายให้กับประชาชนทั่วๆไป ก็คงมีอยู่ไม่กี่ชนิดตามภาพ ไอ้ที่เรียกว่า "เจาะเกราะ" มันคงไม่มีตามร้านขายแน่ๆเพราะผิดกฎหมาย แล้วก็อย่างที่ว่านั่นแหละครับ กระสุนหัวเจาะเกราะถ้าเอามาใช้กับปืนพกมันไม่ค่อยจะได้ผลซักเท่าไหร่ เพราะเนื้อที่ปลอกบรรจุดินปืนน้อย ลำกล้องก็สั้น ผลที่ได้มาคงไม่เหมือนกับเอาไปใช้ในปืนไรเฟิลกวาดล้างแบบ M. 16 ที่ได้อำนาจทะลุทะลวงจากความเร็วของหัวกระสุนที่มีมากกว่า 3,000 ฟุต/วินาที ซึ่งขนาดนั้นไม่ต้องใช้หัวกระสุนพิเศษอะไร แค่แบบ FMJ.ธรรมดาเกราะอ่อนแบบเส้นใยเคฟล่าก็ทานไม่ไหวแล้วครับ ต้องเสริมแผ่นเซรามิกเข้าไปช่วยถึงจะต้านอ

สนับสนุนโดย ฝ่ายยุทธการและการฝึก

Google